Viết ngu xi

Bạn đang yêu hay đang chơi xổ số?

Tình yêu cũng như một trò xổ số. Xác suất chọn được tấm vé số trúng giải độc đắc nghe đâu bằng xác suất 1 người bị sét đánh tận 7 lần. Xác suất bạn tìm đúng người cũng cũng chẳng khác chọn đúng tấm vé độc đắc mấy mà xác suất này, quả thực, vô cùng nhỏ. Chẳng trách được khi người ta cứ phải yêu qua bao nhiêu lần demo mới đến được “đích”, ấy là chưa kể rất nhiều lần nghĩ nó là đích rồi mà hóa ra lại là chưa, còn phải ngộ nhận lần 1, lần 2, lần n. Thế nên, nếu 1 lần mà đã đến đích thì hẳn là người ấy gặp may lắm!

Hẳn cũng có nhiều người vô tình có cùng trường suy nghĩ với tôi. Nhiều chàng trai, cô gái sau khi phát hiện ra bạn gái/bạn trai hiện tại của mình đã từng có 1 số k người yêu, nào cô abc, nào anh xyz, bỗng dưng sinh ra chán nản, quy kết đối phương không phải là con người chung thủy. Và rồi, họ đổ vỡ. Không phải chuyện bạn trai/bạn gái mình đã từng có bao nhiêu người yêu là không quan trọng, nó quan trọng, nhưng liệu đó có đáng là nguyên nhân đổ vỡ hay thực ra chỉ là cái cớ nghe có vẻ chính đáng cho sự thay đổi của 1 trong 2?

images

Bạn có tin vào tình yêu đích thực?

Một người thầy của tôi đã từng hỏi: “Các bạn có tin vào tình yêu đích thực không? Có tin vào một nửa đích thực không?”. Rất nhiều người trả lời là có. Hồi đó lớp tôi học chỉ toàn con gái, lại chuyên Văn, hơn 50% trả lời “Có” là điều hoàn toàn hợp lý. Phần đông trả lời “Không” mới là có vấn đề.  Thầy bảo chúng tôi rằng thầy rất không tin vào điều đó. “Vì tôi ở Hà Nội, tôi  làm việc ở ĐH Sư phạm HN nên tôi gặp và kết hôn với vợ tôi. Nếu như tôi không ở Hà Nội thì sao? Thậm chí, nếu tôi không ở Việt Nam, chắc tôi sẽ gặp một người phụ nữ khác, kết hôn và có một cuộc sống hạnh phúc khác. Mấy bạn trẻ bây giờ chỉ giỏi nghĩ ra mấy lời có cánh, thực ra, chuyển họ đến nơi khác, họ có lẽ còn thích nghi với cuộc sống hạnh phúc khác nhanh hơn tôi rất nhiều”. Đối với riêng tôi, vào thời điểm đó, tôi cũng đã không nằm trong phần đông. Bây giờ vẫn vậy. Ai mua bảo hiểm cho hạnh phúc của mình là tuyệt vời nhất, người yêu, bạn đời mình là người duy nhất, thích hợp nhất? Chẳng ai mua nổi, mà cũng chẳng biết đâu bán mà mua. Tất cả chỉ là cảm nhận và kinh nghiệm thôi và tất nhiên, may mắn. Thế nên chẳng có gì đáng trách khi người ta dùng đến những phép thử. Bạn chẳng nên và chẳng thể kết tội một ai đó nếu họ dùng nhiều hơn bạn một số phép thử.

Như đã nói ở trên, thiết nghĩ không nên cổ súy chuyện thử một cách bừa bãi, ngược lại, mỗi phép thử của bạn, ngoài việc tìm ra kết quả: À, đây không phải người dành cho mình thì cũng nên có được một bài học nào đó. Thế giới này chẳng ai giống nhau cả nên bạn có cơ hội thu hoạch được nhiều bài học khác nhau lắm đấy! Bởi lẽ nhiều người vin vào cái cớ họ cần nhiều phép thử mới biết ai là “đích” đến của mình, họ biến mình  thành sân bay Nội Bài, hàng trăm máy bay đến nhưng cũng hàng ngàn máy bay đi. Liệu họ có tự biết đâu là điểm dừng cho chuỗi ngày đón máy bay đến rồi lại tiễn chúng đi? Chắc họ bận quay cuồng giữa đường băng nhộn nhịp nên chẳng còn biết đích của mình là cái gì nữa.

ĐỪng trở thành sân bay, cùng lắm hãy chỉ là ga tàu thôi!

ĐỪng trở thành sân bay, cùng lắm hãy chỉ là ga tàu thôi!

Tôi có vài cô bạn, họ đã yêu một số người và cũng chia tay với  “một số-1” người. Mỗi lần công khai hoặc chia tay cũng đều để lại cho thiên hạ một rổ chuyện để bàn tán trong một khoảng thời gian không ngắn sau đó như những cô nàng hot girl làm sập hết mặt báo nọ đến Home page trang tin kia vì chuyện hợp-tan của mình, không thể đổ phần lỗi lớn lên thiên hạ vốn rảnh và tò mò, hãy bắt đầu từ ngọn nguồn câu chuyện – những cô gái hay những cái sân bay chẳng nể nang chính mình.

Quay trở lại chuyện tấm vé số độc đắc, kì thực, dãy số trên tấm vé đó là duy nhất nhưng tình yêu và hạnh phúc thì khác, có thể có hơn 1 người đem lại cho bạn hạnh phúc, tất nhiên theo những cách khác nhau. Đôi khi bằng lòng với hiện tại bạn mới thấy hạnh phúc, còn rong ruổi mãi theo những phép thử có khi lại càng vô vọng.

Đoàn Quỳnh Anh

Standard

Leave a Reply

