Dịch

Muốn là 1 người viết tốt? Trước hết hãy là 1 người đọc giỏi (p1)

Rất nhiều người mong muốn được cải thiện khả năng viết lách của mình, vừa chuyên nghiệp mà vẫn phải thật cá tính.. Để làm được điều đó, yếu tố quyết định mà mọi người thường lãng quên lại chính là kĩ năng ĐỌC. Belle Beth Cooper trên Buffer – dịch vụ chia sẻ cộng đồng đã mở ra một chủ đề: Bạn sẽ được gì khi trau dồi cho mình càng nhiều kinh nghiệm “đọc”? – thật bất ngờ, bạn sẽ trở thành một người viết cứng cáp hơn.

Ngay cả khi bạn không hề là một “người viết” chuyên nghiệp thì việc viết lách cũng vẫn có thể đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích:

  • Tiết chế cảm xúc
  • Giữ được suy nghĩ tích cực
  • Cải thiện khả năng diễn đạt
  • hay marketing cho sản phẩm của bạn

Nhìn chung có 2 điều mà những “người viết” thường khuyên những người mong muốn cải thiện khả năng viết đó là: viết thật nhiều và học… đọc. Viết nhiều hiển nhiên là 1 cách để bạn cải thiện trình độ viết lách của mình. “Trăm hay không bằng tay quen”. Nhưng chỉ viết không thôi cũng không giúp được gì nhiều. Đọc sẽ đưa ta đến với những phong cách khác nhau, giọng văn khác nhau, hình thức khác nhau và thể loại khác nhau. Quan trọng là nó giúp ta cải thiện được khả năng viết của mình nhiều hơn việc cố ngồi rèn viết đơn thuần.

“Dù bạn có đọc tốt hay không, việc đọc cũng truyền cảm hứng cho bạn. Nó sẽ giúp tăng sự nhạy cảm của bạn đối với những thủ pháp nghệ thuật mà những người viết đã sáng tạo ra qua hàng ngàn năm. Bạn có thể học từ những cuốn sách dạy mẹo viết cơ bản nhưng chẳng có gì thay thế được việc tự mình khám phá ra bằng cách nào mà các tác giả sử dụng thủ pháp đó. Và rồi nó trở thành một phần kinh nghiệm của bạn rồi”. – Roz Morris.

Bởi lẽ chúng ta đều được học đọc ngay khi bắt đầu đến trường nên chúng ta  thường coi nó là một kĩ năng riêng biệt và chúng ta sẽ chẳng phải làm việc với nó hay là chúng ta chẳng cần luyện tập kỹ năng đọc làm gì cho mệt. Chuck Jones (illustrator – nhà minh họa???) chỉ ra rằng chúng ta thật ngốc nghếch vì không tích cực đọc khi có cơ hội: “Biết cách đọc mà không đọc sách giống như có ván trượt mà không trượt tuyết, có một con tàu mà chẳng bao giờ đè sóng ra biển hay xó một chiếc sandwich tuyệt hảo mà không cắn một miếng. Nếu bạn có một chiếc kính viễn vọng có thể mở ra cả vũ trụ, liệu bạn có cố tìm lí do để không thử ghé mắt nhìn qua? Đọc cũng giống hệt chiếc kính viễn vọng kia, nó mở ra một vũ trụ hài hước, những cuộc phiêu lưu, sự lãng mạn, trèo lên đỉnh núi cao nhất của thế giới, lặn xuống điểm sâu nhất của đại dương bao la.

Không phải cứ viết nhiều là viết giỏi.

Không phải cứ viết nhiều là viết giỏi.

Bây giờ hãy cùng nhìn một lượt 5 phương pháp bất quy tắc để trở thành một người viết giỏi hơn bằng cách thay đổi cách đọc của chính mình.

Đọc cách đoạn

Tôi thuộc tuýp người cảm thấy rất tệ khi bỏ lỡ bất cứ thứ gì (fear of missing out). Nhất là khi đọc, tôi cảm nhận điều đó hết sức rõ ràng. Nếu những dòng tiếp theo có điều gì thú vị hấp dẫn tôi, tôi sẽ không thể tiếp tục đoạn mình đang đọc cho đến tận khi tôi quay lại và bắt lại vào đoạn tôi vừa bỏ qua.  Tôi vừa thực sự nhận ra sự tự do khi bạn gạt bỏ được cảm giác cần phái thấy, phải đọc tất cả mọi thứ.  Đôi khi chẳng có vấn đề gì khi bạn bỏ qua một vài phần, đặc biệt trong trường hợp nó chẳng có liên quan gì tới bạn cả. Những người đọc tin tức trên mạng thường chỉ đọc lướt qua đều có lí do cả. Thực tế, đó gần như là một cách đọc mặc định, như những nghiên cứu eye-tracking dưới đây đã chỉ ra rằng:

Khi đọc một website, chúng ta thường tìm những mẩu tin có ích cho mình, chẳng hạn như subtitle hay dòng in đậm. Những điều này giúp chúng ta lướt qua và nắm được ý chính của bài viết đó một cách nhanh chóng, để sau đó chúng ta có thể quyết định có nên quay lại và đọc những phần chúng ta đã bỏ qua hay không. Roberto Estreitinho là một tín đồ của phương pháp này: Một mẩu ngắn có thể tóm lược cả một bài dài: bài viết đề cập đến sự nghi ngờ, bỏ qua nó và đi thẳng tới kết luận đi. Nếu nó đáng để tìm hiểu xem làm thế nào mà tác giả đi đến được cái kết ấy, hãy đọc tất cả. Còn nếu không, chúc mừng, bạn đã tiết kiệm được ối thời gian. Một trong những lợi điểm của việc đọc bỏ cách phần là não bạn sẽ không bị quá tải vì những thông tin chẳng liên quan, từ đó, thông tin sẽ dễ dàng tiếp thu hơn. Hi vọng rằng cách đọc này sẽ giúp chúng ta nhơ được nhiều hơn với cùng những thứ ta đọc. “Mọi thông tin chúng ta nắm bắt chỉ càng làm ta stress thêm và bớt thời gian của ta đi. Chúng ta tiếp nhận nhiều hơn sáng tạo, chúng ta đọc nhiều hơn nghĩ (…). Chúng ta phải chắc chắn rằng chúng ta tiếp nhận những thứ thực sự có ích cho mình và chỉ bằng cách đó chúng ta mới có thời gian để sáng tạo những thứ có ích cho người khác” – Roberto Estreitinho.

 Quăng tất cả đi

(…) Văn hào nổi tiếng Henry Miller thậm chí còn khuyến khích đọc cuốn sách “The book in my life” của ông ít thôi : “Một trong những kết quả của việc tự kiểm tra những giá trị mà việc viết cuốn sách này mang lại là sự khẳng định niềm tin rằng mọi người nên đọc càng ít càng tốt chứ không phải càng nhiều càng tốt. Tôi chưa bao giờ đọc nhiều dù chỉ gần bằng một cậu học sinh, một tên mọt sách hay một người đàn ông được giáo dục đàng hoàng nhưng chẳng nghi ngờ gì, tôi đã đọc gấp hàng trăm lần những gì tôi nên đọc. Là một trong chỉ 5 người trên toàn nước Mỹ, có thể nói như vậy, là người đọc thực sự, người đọc sách. Nhưng có một số thậm chí nhỏ hơn nữa đang đọc quá nhiều”.

Đọc nhiều chắc gì đã tốt

Đọc nhiều chắc gì đã tốt

Đọc là một hoạt động vui vẻ thôi. Não của bạn không muốn phải vất vả làm việc với một mớ chán ngắt. Trong cuốn “How to talk about books you haven’t read”, Pierre Bayard tán thành việc không đọc vì bạn nên làm thế hay đại loại vậy.

(…)

Nếu thực sự trân trọng thời gian của mình, hãy dành nó để đọc và tận hưởng lợi ích và nguồn vui thú dài hạn từ nững cuốn ách bạn yêu thích.

Nguồn: lifehacker.com

Standard

One thought on “Muốn là 1 người viết tốt? Trước hết hãy là 1 người đọc giỏi (p1)

  1. Pingback: Muốn là 1 người viết tốt? Trước hết hãy là 1 người đọc giỏi (p2) | doanquynhanh1512

Leave a Reply

